Nhìn lại quá trình đã qua của lối dạy truyền thống để định hình và thực hiện phương pháp mới đạt hiệu quả hơn là một việc tất yếu. Có thể thấy việc dạy và học nếu chỉ bó hẹp trong phạm vi lớp học thì khả năng tiếp nhận, vận dụng tri thức của học sinh bị hạn chế. Các em không thể hiện, phát huy hết khả năng tích cực và chủ động của mình.
Môn Ngữ văn là môn học vừa có tính khoa học, vừa có tính nghệ thuật, việc đưa bài học và học sinh ra những không gian không những khơi gợi cảm xúc mà còn truyền cảm hứng cho học sinh, giúp học sinh cảm thấy môn Văn không xa rời thực tế, mà luôn gần gũi, gắn bó với cuộc sống của chính mình. Học sinh sẽ thấy được một cách thấm thía rằng, cuộc sống chính là cuốn sách kì diệu, là nơi những ngữ liệu sinh động nhất.
Mở rộng không gian lớp học giáo viên phải linh hoạt trong việc tổ chức lồng ghép các hoạt động dạy và học văn thuyết minh, một trong những thể loại văn bản quan trọng trong chương trình môn Ngữ văn bậc Trung học cơ sở. Các hoạt động dạy học, sử dụng tích hợp các phương pháp dạy học tích cực, vận dụng nhiều biện pháp, thao tác, kỹ năng để giảng dạy tốt hơn, mặc dù không gian của trường nhỏ hẹp nhưng Tổ Ngữ văn đã linh động sắp xếp tổ chức nhiều hình thức mở rộng không gian làm sao cho việc đưa các em ra khỏi phạm vi lớp học vừa mang ý nghĩa mở rộng không gian vừa mang ý nghĩa mở rộng trí thức giúp cho việc học đạt hiệu quả cao nhất.










Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, giúp các em chủ động tiếp cận kiến thức và rèn kỹ năng sống, tổ Ngữ văn đã chọn chuyên đề “ Trải nghiệm học văn thuyết minh qua lễ hội trò chơi dân gian” để lồng ghép các hoạt động dạy và học văn thuyết minh, một trong những thể loại văn bản quan trọng trong chương trình môn Ngữ văn bậc Trung học cơ sở.
- Thông qua những hoạt động, các em có thêm nhiều kiến thức về văn hóa, lịch sử đất nước.
- Các gian hàng trò chơi được tổ chức không chỉ giúp các em có thêm cơ hội trải nghiệm, giúp học sinh hòa mình trọn vẹn vào không gian lễ hội, tăng tính giao lưu, đoàn kết, mà còn ý thức rõ nét hơn về tinh thần làm việc nhóm và lòng tự hào dân tộc.
- Thông qua các bài văn thuyết minh, đặt câu hỏi phản biện, học sinh được rèn kỹ năng thuyết phục và giao tiếp, xử lý vấn đề.
- Thông qua việc tổ chức các hoạt động học theo hình thức mở, các trò chơi “học mà chơi, chơi mà học” giúp học sinh không chỉ tăng thêm hứng thú trong học tập mà còn nhớ lâu kiến thức.
- Tích hợp liên môn với Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc. Vận dụng đổi mới kiểm tra đánh giá với học sinh.